3 สิ่งที่ควรมีเวลาทำงาน คุณมีแล้วหรือยัง?

ย้อนกลับไปสัก 4 – 5 ปีที่แล้ว เราเคยเป็นคนที่เบื่อเช้าวันจันทร์ ไม่อยากตื่นไปทำงาน ไม่อยากเข้าไปรับรู้ปัญหาและไม่อยากเจอหน้าเพื่อนร่วมงาน ถ้าย้อนกลับไปมองดูตัวเองตอนนั้นก็คงถือว่าอ่อนหัดมาก เพราะแค่เรื่องเล็กน้อยก็ทำให้เราหลงลืมเป้าหมายที่แท้จริงของตัวเองได้เลย

แล้วเป้าหมายของเราคืออะไร? คุณเคยถามตัวเองกันหรือเปล่าว่าที่ทำงานอยู่ทุกวันนี้ทำไปเพื่ออะไร? เราใช้เวลานานมากในการหาคำตอบเรื่องนี้ และเพิ่งเข้าใจตัวเองเมื่อ 3 ปีก่อนนี้นี่เองว่า งานที่เราอยากทำต้องสร้างคุณค่าให้ตัวของเราเองและองค์กรด้วย ทีนี้เมื่อได้คำตอบแล้ว สิ่งที่เราทำอย่างแรกคือการทำ checklist   3 ข้อ ว่าเรามีสิ่งเหล่านี้รึยัง

3 checklists you should have, before decided to work

  1. Passion – มันยากมากที่จะทำงานอะไรสักอย่างที่เราไม่อยากทำ ดังนั้นคำว่า passion เป็นอย่างแรกที่นึกถึงเมื่อต้องทำอะไรสักอย่าง เราอยากทำมันจริงหรือเปล่า หรือเรามีความชอบที่จะทำมันและทำมันอย่างหลงใหลมั้ย เพราะถ้าคุณไม่มีข้อนี้เมื่อไหร่ เตรียมพับกระเป๋าแล้วออกเดินตามหาความฝันใหม่ได้เลย เพราะไม่ว่าช้าหรือเร็ว คุณก็จะต้องออกตามหา Passion ของคุณอยู่ดีนั่นแหละ
  2. Eager – เมื่อมีความชอบแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมาคู่กันเลยก็คือ ‘ความกระตือรือล้น’ที่จะทำงานนั้นๆ ลองคิดดูสิว่าคุณจะหมดไฟเร็วแค่ไหนถ้าทำงานไปด้วยความเนือยและเหนื่อยหน่าย กฏเหล็กของข้อนี้คือการอย่าให้ตัวเองหมดไปกลางคันง่ายๆ แค่นี้ไม่ยากใช่มั้ยล่ะ
  3. Reason – everything happens for a reason เวลาทำงานไปแล้วมักจะมีบางอย่างที่ไม่ถูกใจเราและทำให้อารมณ์เสีย เรามักจะคิดว่าทุกๆ อย่างมันมีเหตุผลของมัน ลองพยายามหาคำตอบที่แท้จริงให้เจอด้วยใจที่เป็นกลาง เหตุผลที่สมเหตุสมผลจะช่วยให้เราลดความรู้สึกไม่ได้ดั่งใจลงไปได้บ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่หมดแต่เราก็รู้ว่าเหตุผลที่สิ่งนั้นต้องเป็นแบบนั้นคืออะไร

หลังจากมีทั้ง 3 ข้อนี้แล้วก็ไม่ได้แปลว่าต้องตะบี้ตะบันทำทุกอย่างสุดแรงเกิด อย่าลืมหันกลับมาเช็ค ‘เป้าหมาย’ ของตัวเองเป็นระยะๆ ด้วยนะคะ อย่าลืมว่าไม่มีใครจะประเมินตัวคุณเองได้ดีเท่ากับตัวคุณแล้วล่ะค่ะ

Muu Olanwanichkun

Instagram: mumuustory email me at nichnasa@dsignsomething.com

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.