ไอเท็มตัวช่วยสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนวัย 1-6 เดือน

Life Hacks for new mom

อันมือไกวเปลไทร้แต่ไรมาคือหัตถา….เอ่อ หมดยุคมานั่งไกวเปลกันแล้วค่ะ จุดนี้ขอตัวช่วยเป็นเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมดีๆตามประสาคุณแม่ยุคใหม่ดีกว่าค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้ไม่เหนื่อยมากแล้วยังมีเวลาพักผ่อนได้มากขึ้น คุณแม่ก็อารมณ์ดีขึ้นส่งผลต่อประสิทธิภาพการเลี้ยงดูอีกด้วยค่ะ

จริงๆ ว่าจะเขียนบล็อกนี้ตั้งแต่คลอดใหม่ๆแต่เพราะว่าเรื่องลูก และเรื่องงานผสมปนเปกันไม่ลงตัวซักที จนตอนนี้อลันเข้าเดือนที่5 แล้ว เลยคิดว่าถ้าไม่เขียนก็คงไม่ได้เขียนแล้ว(เพราะคงจะลืมไปหมดแล้ว)วันนี้ก็เลยเป็นฤกษ์งามยามดีสำหรับเขียนบล็อกนึ้ค่ะ

ตอนก่อนจะคลอดเราก็คิดว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้น่าจะดีสำหรับบ้านเรานะเอาแบบนี้ดีกว่า หาข้อมูลกันสารพัด คนนู้นว่าอย่างงั้นดี คนนี้ว่าอย่างโน้นดีกว่า เรียกว่าปวดหัวค่ะ อยากจะบอกว่าจริงๆ แล้วที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อของใช้ให้เจ้าตัวเล็กของเราควรอยู่ที่สภาพหรือสภาวะที่บ้านของเราค่ะว่าต้องการอะไรบ้าง ทั้งเรื่องของสถานที่ แรงงาน(คนที่ช่วยดูแล) รวมไปถึงงบการช้อปปิ้งของแม่ๆ แต่ละคนก็ไม่เท่ากัน ดังนั้นทำอะไรให้พอดีกับสภาวะของตัวเองดีที่สุดค่ะ สำหรับเราไอเท็มที่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นมีเกณฑ์ตัดสินอยู่ไม่กี่อย่างก็คือช่วยให้แม่เบาแรง เหนื่อยน้อยลง หรือสบายขึ้นช่วงกลางคืนค่ะ มีอะไรบ้างมาดูกัน

Hacks for new mom

เอาล่ะค่ะ มาเริ่มชิ้นที่1 กันเลย ชิ้นนี้ถือเป็นของที่รู้สึกว่าซื้อมาคุ้มค่าเงินมากๆ คือ 

เปล Tutti Bambini

Before: ที่ซื้อเพราะว่ามันเอามาชิดเตียงแม่และเปิดให้มองเห็นลูกได้แม้ขณะที่นอนอยู่แข็งแรงกว่าหลายๆ แบรนด์ที่ไปดูมา และสีสวยเข้ากับห้องนอนที่บ้านค่ะ(อันนี้คุณพ่อรีเควส)

After: พอได้ใช้จริงสิ่งที่เวิร์คมากคือการที่ลูกนอนอยู่ติดตัวแต่แม่สามารถหลับได้อย่างสบายใจว่าจะไม่หลับลึกแล้วกลิ้งไปทับลูกหรือทับแขนขาลูกแน่นอน

Murmur Baby Bidet อ่างอาบน้ำทารกแบบพกพา

ช่วงเวลาที่ลูกยังเล็กบางทีแม่ๆ ก็ไม่มั่นใจเวลาจับลูกอาบน้ำใช่มั้ยคะ ยิ่งเวลาที่ไม่มีคนคอยช่วยด้วยก็จะลำบากประมาณนึง โดยเฉพาะถ้าห้องน้ำไม่เอื้ออำนวยให้จัดสเตชั่นได้แบบที่รพ.ทำสิ่งนี้ก็เลยเป็นตัวช่วยที่ค่อนข้างโอเคสำหรับคุณแม่มือใหม่อย่างเราค่ะ

Before: จริงๆ ตอนซื้อแค่คิดว่ามีก็น่าจะสะดวกดีเอาไว้ใช้ตอนไปต่างจังหวัดหรือเดินทางเพราะพกพาได้

After: กลายเป็นว่าเจ้าแผ่นนี้เป็นตัวช่วยอาบน้ำลูกทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก ตอนอลันเล็กมากๆ แค่เอาแผ่นนี้ไปวางที่ซิงค์ล้างหน้าก็เอาไว้ล้างก้นเวลาอึ๊หรืออาบน้ำได้เลย พอโตขึ้นมาช่วงยังนั่งไม่ได้ก็เอามารองในอ่างอาบน้ำเด็กให้น้องเล่นน้ำโดยที่ไม่ต้องห่วงว่าจะจับไม่ทันแล้วลูกตกลงไปในน้ำ ที่สำคัญลดภาระเรื่องของการต้องแบกน้ำหนักน้องตอนอาบน้ำไปได้เยอะเลยค่ะ

อ่างอาบน้ำเด็กSobble

จริงๆ ชิ้นนี้ไม่ค่อยว้าวมาก แต่ก็รู้สึกว่ามีประโยชน์ดีค่ะ ตอนนี้ใช้เป็นกะละมังให้ลูกเล่นน้ำไปแล้ว อลันชอบอาบน้ำมาก พออยู่ในน้ำไม่เคยร้องเลย แต่เพราะน้องยังคอไม่แข็งจะให้อุ้มอยู่ซัก 10 นาทีแม่ก็อยากจะไป healthland แล้วค่ะ

Before: ซื้อมาด้วยนวัตกรรม(บอกแล้วว่าแม่บ้านวัตกรรมใหม่ ฮา) ที่นุ่มนิ่ม ไข่ตกลงมาไม่แตก

After: กลายเป็นว่าสิ่งที่ดีที่สุดในอ่างอาบน้ำอันนี้คือการที่มีแถบวัดอุณหภูมิน้ำที่ทำให้อิพ่อและอิแม่ไม่ต้องมานั่งเถียงกันว่าอุณหภูมินี้เหมาะสมจะให้ลูกลงน้ำรึยัง(พ่อชอบเย็นหน่อย ส่วนแม่ชอบอุ่นหน่อย) ซึ่งก็สะดวกดีไม่ต้องเอาปรอทมานั่งวัดกันทุกครั้งที่เตรียมน้ำ

เป้อุ้ม Punnita

เป้อุ้มเป็นอีก 1 ไอเท็มที่คิดว่ามีติดไว้ไปข้างนอกน่าจะสบายดี แต่พอมีไว้แล้วชีวิตดีขึ้นมาก นอกจากจะหายเมื่อยแล้วยังมีเวลาทำอย่างอื่นได้อีกด้วยค่ะ

Before: ซื้อมาเพราะเห็นคนในงาน BBB ใช้กันหลายคน แล้วรู้สึกว่าน่าจะเอาไว้พาลูกออกไปไหนมาไหนสะดวกดี

After: เป้อุ้มกลายเป็นของที่ขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะใช้นอกบ้านแล้ว ในบ้านก็ใช้แทบจะตลอด ส่วนหนึ่งเพราะอลันตัวใหญ่ด้วย ถ้าอุ้มเอาไว้คงได้ไปแข่งยกน้ำหนักหญิงแน่นอน เป้อุ้มเลยเป็นไอเท็มที่ช่วยเซฟข้อมือและแม่กับพ่อก็ยังสามารถทำงานตอนลูกหลับได้อีกด้วย(อลันติดนอนใกล้แม่มาก คือถ้าแม่อยู่ด้วยจะหลับนานกว่าตอนไม่อยู่) ในส่วนการออกข้างนอกก็พบว่าการใช้เป้อุ้มจะดีต่อใจพ่อแม่ 2 เรื่องนั่นก็คือเรื่องของความปลอดภัยและความคล่องตัว ลองคิดสภาพว่าคุณกำลังเดินช้อปปิ้งอยู่แล้วผละมือออกจากรถเข็นเด็กเพื่อหันไปดูของ แล้วมีใครที่ไหนก็ไม่รู้มาเข็นรถลูกเราไปในช่วงชุลมุน ถึงจะบอกว่าเว่อร์แต่ป้องกันไว้ก่อนก็ดีกว่ามานั่งเสียใจที่หลังใช่ไหมล่ะคะ

Wifi Camera ของ Lampton

ติดไว้หลังตู้เย็น หน้าตาเหมือนปุ่มใน google maps เลย

Before: ได้มาฟรี เพราะลูกค้าเอามาให้รีวิวลงเพจอีกเพจหนึ่ง

After: รู้สึกดีต่อใจเวลาที่ไปทำอะไรไม่ว่าจะใกล้หรือไกลเช่นที่บ้านนอนชั้น 4 เราก็สามารถลงไปประชุมที่ชั้น 1 อย่างสบายใจโดยที่พอลูกร้องก็รู้ หรืออย่างช่วงอลันเพิ่งคลอดแรกๆ ปะป๊าต้องไปถ่ายงานที่ญี่ปุ่น อาทิตย์นึง ก็สามารถดูลูกกับแม่ผ่านกล้องให้หายเป็นห่วงได้รู้ว่าอยู่ไหน ทำอะไรอยู่โดยที่ไม่ต้องโทรมาถามเพราะบางทีโทรมาก็รับไม่ได้ ฮา….

Johnson’s Baby Top-to-Toe Sensitive Touch Baby Wash และ Baby oil lite

Before: ไป NG Store แล้วเห็นว่าเพิ่งออกมาใหม่ อ่านดูแล้วช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวมากกว่าสูตรปกติที่ใช้ถึง 10 เท่า ก็เลยลองซื้อมาใช้ดู

After: ช่วงเดือนที่ 2 อลันผิวแห้งมาก ลอกเป็นขุยๆ จนบางทีแดง จับแล้วผิวกร้านมาก พอใช้เจ้านี่อาบน้ำก็ดีขึ้น บวกกับออยของจอนห์สันแบบไลท์(ฝาสีฟ้า) ทาหลังอาบน้ำ ผิวไม่แห้งแล้วก็ไม่มันด้วยค่ะ น้องก็อารมณ์ดีเพราะสบายตัวเหมาะกับอากาศร้อนบ้านเราแบบสุดๆ

เอาล่ะค่ะ ทั้งหมดนี่ก็เป็นของที่เราคิดว่า ‘เวิร์ค’ จากทั้งหมดที่ซื้อมา(มากมาย ฮ่าๆๆๆๆ) แต่ก็อย่างที่บอกไปค่ะว่าทุกคนมีความจำเป็นที่ไม่เหมือนกันใครที่มีไอเท็มเวิร์คๆ ก็เอามาแชร์กันได้ที่เพจนะคะ 


คราวหน้าจะกลับมากับเรื่องประสบการณ์การไปคลีนิกนมแม่ค่ะแล้วเจอกันใหม่นะคะ


 

Muu Olanwanichkun

Instagram: mumuustory email me at nichnasa@dsignsomething.com

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.