ทำพาสปอร์ตให้ลูกน้อยวัย 9 เดือน

หลังจากที่พาอลันไปเที่ยวเชียงใหม่ตอน 4 เดือนกว่าๆ มารอบนึง แล้วรู้สึกว่าการพกพาสูติบัตรไปไหนมาไหนด้วยมันไม่สะดวกเอาซะเลย ยิ่งโดยเฉพาะเวลาเดินทางด้วยเครื่องบินที่พ่อแม่ต้องหอบหิ้วทั้งเจ้าตัวเล็กและของอีกมากมายแล้วด้วย ไหนจะกระเป๋าสัมภาระ ไหนจะรถเข็น ปวดหัวมากค่ะ พอเข้าเกตต้องควักสูติบัตรขนาด A4 แผ่นบางจ๋อยขึ้นมา ทั้งกลัวขาด กลัวเปียก เก็บก็ลำบากอีก(ออกแนวบ่น) ก็เลยแนะนำไว้ในบล็อกที่แล้วว่า ถ้าคุณพ่อคุณแม่ว่างก็พาน้องไปทำพาสปอร์ตทิ้งไว้ จะได้เดินทางสะดวกและพกง่ายอีกด้วยค่ะ

ตอนนี้เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว หม่าม้าก็เลยพาอลันไปทำพาสปอร์ตเก็บไว้ซะหน่อย ไม่ได้จะเดินทางไปไหนแต่พกไว้เวลาที่จะต้องไปไหนเช่นไปพบคุณหมอ เวลาไปที่เคาเตอร์ก็สะดวกดีค่ะ มีเอกสารยืนยันตัวตนน้อง แถมยังพกสบายอีกด้วยค่ะ

จริงๆ ตอนไปนี่คือด้นสดมาก พอคิดกันว่าจะไปปุ๊บอีกวันก็ไปเลย เอกสารที่ต้องเตรียมไปก็มีไม่เยอะค่ะ ของน้องมีแค่ใบสูติบัตรตัวจริง และของคุณพ่อคุณแม่ก็มีแค่บัตรประชาชนตัวจริงเท่านั้นค่ะ(ในเคสที่ไปด้วยกันทั้งคู่นะคะ ส่วนถ้าใครไม่ได้ไปต้องมีเอกสารเพิ่มเติมตามนี้ค่ะ)

ไปถึงสํานักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปิ่นเกล้า อาคาร SC Plaze ชั้น 2 (สายใต้ใหม่) ที่นี่จอดรถหนาแน่นนิดนึงนะคะ แต่ก็พอหาที่จอดได้ พอได้ที่จอดเสร็จ ก็ขึ้นไปที่ชั้น 2 เดินผ่าร้านเสื้อหนาวและโซนพระเครื่องไป ก็ไปต่อแถวรับบัตรคิว เราก็จะได้เอกสารมากรอก แล้วก็รอเรียกคิวเข้าไปด้านในค่ะ เข้าไปถึงเค้าก็จะให้วัดส่วนสูง ถ้าน้องยังยืนไม่ได้เจ้าหน้าที่จะใช้สายวัดมาวัดให้ค่ะ จากนั้นก็รอเรียกคิวถ่ายรูป

TIPS:

ขั้นตอนที่ยากสุดของเราคือหลังจากนี้ค่ะ คือการจับอลันเอานิ้วโป้งปั๊มลงในแท่นหมึก เพื่อจะประทับลงไปในเอกสารพาสปอร์ต คือนางไม่ให้ความร่วมมือมากๆ เวลาใครมาจับมือ TT สุดท้ายก็เลยเลอะหมึกไปไปทั้งมือเลยค่า ดั้งนั้นอย่าลืมเตรียมทิชชู่เปียกไปเพื่อการนี้ด้วยค่ะ

เสร็จจากนี้ก็ถึงเวลาไปจ่ายเงิน ค่าทำพาสปอร์ตจะอยู่ที่ 1,000 บาท ส่วนค่าส่งไปรษณีย์จะมี 2 แบบคือ ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ(PSP)ให้บริการเฉพาะที่กรมการกงสุล สำนักงานฯ บางนาศรีนครินทร์ สำนักงานฯ ปิ่นเกล้า และสำนักงานฯ มีนบุรี ซึ่งจะได้รับเล่มภายใน 3 วันทําการ(เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล) ส่วนอีกแบบคือ การจัดสงเล่มทางไปรษณีย์ (EMS) จะได้รับเล่มประมาณ5-7 วันทําการค่ะ

ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 30 เท่านั้นค่ะ เรียกว่ารวดเร็วกว่าแต่ก่อนมาก รวมถึงการเรื่องของการจัดส่งด้วยค่ะ ไปทำพาสปอร์ตวันศุกร์ วันอังคารก่อนเที่ยงก็ถึงมือเรียบร้อยค่ะ คุณแม่ท่านไหนมีเวลาว่างก็ลองพาคุณลูกไปทำเก็บไว้ได้นะคะ 😊

Muu Olanwanichkun

Instagram: mumuustory email me at nichnasa@dsignsomething.com

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.