เจ้าของร้านกาแฟ บาริสต้า และคนชงกาแฟ

คุณคิดว่าร้านกาแฟมีงานกี่แบบ? หลายคนก็คงรู้กันดีอยู่แล้วว่า ร้านกาแฟก็ต้องมีเด็กเสิร์ฟ คนชงกาแฟ พนักงานทำความสะอาด ผู้จัดการ บลา…บลา…บลา มากมายตามแต่จินตนาการและประสบการณ์ที่เราเคยได้เห็นมาใช่ไหมคะ

งั้นเอางี้ ลองจินตนาการถึงตำแหน่งที่สำคัญที่สุด ‘คนชงกาแฟ’ คุณคิดว่าวันๆ นึง คนชงกาแฟทำอะไรบ้าง เขาต้องเปิดกระป๋องตักกาแฟ ตักน้ำตาล ครีมเทียม ใส่น้ำร้อนตามสูตร และเทใส่แก้วให้ถูกขนาดเพื่อให้ได้กาแฟอย่างที่ลูกค้าต้องการถูกมั้ยคะ? แล้วถ้าถามต่อไปอีก ‘บาริสต้า’ ล่ะ ทำอะไร? พอถามถึงคำถามนี้เด็กๆ ที่มีแววหรือเป็นคนเข้าใจอะไรง่ายๆ จะเริ่มเทียบเคียงได้ทันทีด้วยสีหน้าท่าทางแบบ อ๋อ….ฉันเข้าใจแล้ว แต่ว่าทำไมเด็กๆ ถึงได้เข้าใจว่าการเป็นบาริสต้าและการเป็นคนชงกาแฟต่างกัน? นั่นเพราะเค้าสามารถเทียบเคียงสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ได้นั่นเอง

เด็กๆ ส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับการทำงานตามคำสั่งและคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำคือ Ultimate แต่จริงๆ แล้วการที่พวกเค้าจะเขยิบขึ้นไปยังขั้นถัดๆ ไปได้นั้น ต้องอาศัยอะไรที่มากกว่าการทำงานตามคำสั่งได้ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจไม่ใช่สิ่งที่เราเรียนรู้ได้เองเมื่อเราเป็นเด็ก เรามักจะสอนเด็กๆ ว่า ‘บาริสต้า ไม่ใช่แค่คนที่รู้ลึก รู้จริงในเรื่องนั้นๆ เท่านั้น แต่บาริสต้าจะรู้จักที่จะ Grooming ตัวเองให้น่าเชื่อถือ และเข้าใจว่าลูกค้าของเขาต้องการอะไร งานของบาริสต้าไม่ใช่แค่การผลิตกาแฟแต่คือสร้างศิลปะชิ้นเอกที่สร้างความสุขให้กับลูกค้าของเขา’

แล้ว เจ้าของร้านกาแฟเกี่ยวข้องยังไง? ลองจินตนาการถึงการทำงานของ ‘ผู้จัดการ’ กับ ‘เจ้าของร้าน’ ดูนะคะ หากคุณเป็นผู้จัดการ คุณอาจจะให้ความสำคัญกับแค่เรื่องที่มีอยู่ในมือ ในขณะที่คุณเป็นเจ้าของร้าน คุณจะต้องทุ่มเททั้งชีวิต คุณอาจจะคิดนอกกรอบว่าทำยังไงให้เพื่อให้ร้านของคุณเป็นร้านที่ดี ประสบความสำเร็จและที่สำคัญยังต้องสร้างความสุขให้กับลูกค้าด้วย

whatis-done-in-love

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเอาไว้ใช้สอนน้องๆ ในทีมให้เห็นภาพเกี่ยวกับการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะกับน้องๆ ที่เราอยากให้เค้าเห็นคุณค่าของงานและเข้าใจบทบาทกับการปฏิบัติตนให้เข้ากับงานของตัวเอง ถ้าน้องๆ ยังเป็นเลเวล Junior ระดับที่เราอยากให้พวกเขาเป็นได้ คือ บาริสต้า หรือคนที่รักและเข้าใจสิ่งที่เขาทำอย่างจริงจัง ในขณะเดียวกันหากเป็นเลเวล Manager การพูดกับเค้าเรื่องของการ take ownership จะช่วยให้เขาเห็นภาพที่เราอยากให้เขาเป็นชัดเจนมากยิ่งขึ้นค่ะ ยิ่งเขาเข้าใจภาพที่เกิดขึ้นมากเท่าไหร่ การที่เขาจะแสดงความเป็นตัวเองออกมาก็จะยิ่งชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น

แล้วตอนนี้คุณอยากเป็น ‘คนชงกาแฟ’ ‘บาริสต้า’ หรือ ‘เจ้าของร้านกาแฟ’ คะ?

Muu Olanwanichkun

Instagram: mumuustory email me at nichnasa@dsignsomething.com

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.