แต่งห้องขนาดเล็กให้อยู่สบายสไตล์ญี่ปุ่น

สวัสดีปีใหม่ค่ะทุกคน

เข้าสู่ปีใหม่แล้ว ทุกคนวางแผนทำอะไรในปีใหม่กันบ้างคะ ส่วนตัววางแผนเรื่องของการได้ดูแลแม่ให้มากขึ้นค่ะ ก็เลยเป็นที่มาให้กลับไปปรับปรุงห้องนอนที่บ้านแม่เอาไว้ใช้นอนเวลาที่กลับไปหาคุณแม่ค่ะ

เนื่องจากห้องนอนเก่าของมู่เป็นขนาดเล็กเพียงแค่ 16 ตรม.เท่านั้นค่ะ พัดลมเก่าและหน้าต่างประตูค่อนข้างทรุดโทรมพอสมควร เมื่อประมาณ 3-4 ปีก่อนพอแต่งงานออกไปห้องก็ว่างไม่มีใครอยู่ แม่ก็เลยเอามาทำเป็นห้องเก็บเสื้อผ้าเก่าๆ ที่ไม่ค่อยได้ใช้ ซึ่งสะสมฝุ่นแบบสุดๆ ไปเลยล่ะค่ะ

นอกจากนั้นพอเข้าไปดูสภาพห้องแล้วยังเจอว่ามีร่องรอยน้ำรั่วจากผนังฝั่งที่ติดกับห้องน้ำ กระเบื้องยางกร่อน ถึงแม้จะเก็บกวาดแล้วก็ยังไม่รอด ยิ่งต้องเปลี่ยนจากนอนคนเดียวไปเป็นนอน 3 คน(เรา คุณสามี และเจ้าตัวเล็ก)ด้วย ยิ่งใช้งานไม่สะดวกเข้าไปใหญ่ งานนี้ก็เลยเกิดไอเดียปรับบ้านเปลี่ยนชีวิตกันขึ้นมาค่ะ มาดูกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

แก้ไขจุดบกพร่องของห้อง

เริ่มต้นจากการทุบหน้าต่างออกไปทำเป็นบานเลื่อนแทนเพื่อให้แสงสว่างเข้าห้องมากขึ้น สีห้องยังคงโทนสีครีมๆ เพื่อให้ห้องดูสว่างและละมุนตาเช่นเดิม แต่เลือกใช้สีที่ทาภายในและปลอดภัยสำหรับเด็กค่ะ ตามพวกวงกบประตูหากช่างบอกว่าให้ทาสีน้ำมัน แจ้งช่างไปว่าทาเป็นสีน้ำปกติจะดีกว่าค่ะ เพราะสีน้ำมันค่อนข้างเหม็นนานและเป็นอันตรายกับเด็กๆ ด้วยค่ะ จากนั้นเดินไฟใหม่ และเปลี่ยนพัดลมกลางห้องเพื่อให้อากาศถ่ายเทและไม่ต้องเปิดแอร์ตลอดเวลา แล้วปูพื้นด้วยกระเบื้องยางแบบไวนิลซึ่งข้อดีของมันก็คือทนแดด ทนฝนค่ะ มีอยู่วันหนึ่งคุณแม่ลืมปิดประตูแล้วฝนสาดเข้าห้อง น้ำนองพื้นเข้ามาถึงกลางห้องเลยค่ะ แต่พื้นไม่บวมยังอยู่รอดปลอดภัยมาจนทุกวันนี้

ปรับเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับห้องขนาดเล็ก

ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ เรากับสามีเลือกที่เป็นชิ้นเดียวแต่สามารถใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชั่นเพื่อประหยัดเนื้อที่และไม่ทำให้ห้องอึดอัดเกินไป อย่างตู้ก็เลือกเป็นแบบโครงไม่มีบาน(ซื้อจาก ikea) ซึ่งสามารถ customize ได้ตามความต้องการ เอาไว้เก็บทั้งเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ของใช้รวมไปถึงจานชาม และของลูกได้ด้วยค่ะ เตียงเลือกเป็นเตียงขนาดควีนไซส์เพราะไม่ได้นอนทุกวัน และไม่ทำให้ห้องแคบจนเกินไปค่ะ จากนั้นติดม่าน 2 ราง รางนึงเป็นม่านโปร่งเอาไว้กรองแสงเวลากลางวันแต่ยังให้ความเป็นส่วนตัว และม่านทึบเอาไว้ตัดแสงตอนกลางคืนค่ะเพราะเจ้าตัวเล็กค่อนข้างไวต่อแสงมาก 

และสุดท้ายก็ติดแอร์ค่ะ มู่เลือกเป็นแอร์ Panasonic sky series ค่ะ จากที่อ่านรีวิวและไปคุยกับพนักงานขายมา (ตอนแรกอยากได้ซัมซุงตัวที่หน้ากากเป็นรูๆ) ก็เลยเปลี่ยนใจวินาทีสุดท้ายเอาเป็นตัวนี้ด้วยฟังก์ชั่นความเย็นไม่โดนตัว(ลมแอร์จะเป่าไปชนกำแพงแล้วม้วนไปรอบๆ ห้องค่ะ)ซึ่งก็ถือว่าคุ้มค่าค่ะ เพราะแอร์เย็นฉ่ำแบบกำลังดี ไม่หนาวเกินไป แล้วลมไม่โดนตัวก็นอนหลับสบายกันทุกคน

เป็นยังไงบ้างคะกับห้อง(ปรับปรุง)ใหม่ของมู่ ปีใหม่นี้ใครทำอะไรใหม่ๆ กันบ้าง อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังนะคะ 😊

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

Muu Olanwanichkun

Instagram: mumuustory email me at nichnasa@dsignsomething.com

One thought on “แต่งห้องขนาดเล็กให้อยู่สบายสไตล์ญี่ปุ่น

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.